วิจัยวิทยาศาสตร์
เรื่องการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยด้วยการจัดกิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพร
1.ชื่อ:วณิชชา สิทธิพล
2.อ้างอิงที่มา: 30938_Wanitcha_S.pdf
3.กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัย ชาย–หญิง อายุระหว่าง
4–5 ปี กำลังศึกษาชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ห้องเรียน โรงเรียน
วัดชำปางาม ่ (สายรัฐประชาสรรค์) อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
ประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 จำนวน 15 คน โดยมีขั้นตอนในการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบหลาย
ขั้นตอน ดังนี้
1. เลือกนักเรียน 1 ห้องเรียนจากจำนวน 2 ห้องเรียน เนื่องจากเด็กปฐมวัยมีพัฒนาการใกล้เคียงกัน
2. สุ่มนักเรียนจำนวน 15 คน จากห้องเรียนในข้อ 1 โดยการจับสลากเพื่อเป็นกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาวิจัย
4.ผลที่ได้: เป็นการนำเข้าสู่กิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพรด้วยการสนทนา การร้องเพลง การท่องคำคล้องจอง ปริศนาคำทาย หรือการใช้สื่ออย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อกระตุ้นให้เด็กเกิดความสนใจและสร้างความพร้อมก่อนเข้าสู่กิจกรรม
ขั้นดำเนินการ
แนะนำส่วนผสม วัสดุอุปกรณ์และขั้นตอนในการทำเครื่องดื่มสมุนไพร พร้อมทั้งสร้างข้อตกลงเบื้องต้นในการเครื่องดื่มสมุนไพร จากนั้นเด็กเข้ากลุ่มกลุ่มละ 5 คน โดยเด็กมีการแบ่งหน้าที่กันภายในกลุ่มก่อนที่จะเริ่มทำเครื่องดื่มสมุนไพร และลงมือปฏิบัติจริงในการทำเครื่องดื่มสมุนไพร โดยในขั้นตอนนี้ ครูมีหน้าที่ในการแนะนำและกระตุ้นให้เด็กทักษะในการสังเกต จำแนก และชั่ง ตวง วัด เมื่อทำกิจกรรมเสร็จแล้ว ให้ทุกคนแต่ละกลุ่มร่วมกันเก็บอุปกรณ์และทำความสะอาด
5.ดีอย่างไร:เด็กและครูร่วมกันสรุปขั้นตอนในการทำเครื่องดื่มสมุนไพร ทบทวนกระบวนการ
ในการทำเครื่องดื่มสมุนไพร โดยที่ครูใช้คำถามปลายเปิดกระตุ้นให้เด็กได้ใช้ข้อมูลที่ได้จากการ
สังเกต จำแนก ชั่ง ตวง วัด มาสื่อความหมายข้อมูล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น