วิจัยคณิตศาสตร์
ชื่อเรื่องทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่
1.ชื่อ:กมลรัตน์ กมลสุทธิ
2.อ้างอิงที่มา: Kamolrat_K.pdf
3.การวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 เป็นเวลา 5 สัปดาห์ๆ ละ 3 วันๆ ละ 3 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 45 ชั่วโมง โดยมีแผนการดำเนินการ ดังนี้
1) นำแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย มาทดสอบก่อน (Pretest)การจัด ประสบการณ์คณิตศาสตร์ตามแนวการมอนเตสซอรี่กับเด็กปฐมวัยรายบุคคล จำนวน 12 คน ที่เป็นกลุ่ม ตัวอย่างในการวิจัย จำนวน 15 ข้อ ข้อละ 3-4 นาที โดยประมาณคนละ 45-50 นาที
2) ดำเนินการทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง โดยดำเนินการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ตามแนวมอนเตสซอรี่ ให้กับเด็กปฐมวัยรายบุคคลที่เป็นกลุ่มทดลองจำนวน 12 คน จำนวน 15 กิจกรรม ซึ่งผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนิน การทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง เป็นเวลา 5 สัปดาห์ๆ ละ 3 วัน วันละ 3 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 08.00 น. - 11.00 น. วันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 ถึงวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2554
3) เมื่อเสร็จสิ้นการทดลองแล้วผู้วิจัยดำเนินการประเมินผลหลังการทดลอง (Posttest) ด้วยแบบประเมิน ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งเป็นชุดเดียวกับที่ดำเนินการก่อนทดลองกับกลุ่ม ตัวอย่างในการวิจัยเป็นรายบุคคล จำนวน 15 ข้อ
4) ทดสอบสมมติฐานเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการ ทดลองโดยใช้การทดสอบของ The Wilcoxon Matched Pairs Signed – Ranks Test
4.ผลที่ได้:1)ทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ตามแนวมอนเตสซอรี่อยู่ในระดับดี ทั้งโดยรวมและด้านต่างๆ ประกอบด้วย ด้านการจำแนก การเรียงลำดับและการนับ
2)ทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ตามแนวมอนเตสซอรี่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทั้งโดยรวมและด้านต่างๆ ประกอบด้วยด้านการจำแนก การเรียงลำดับ และการนับ
5.ดีอย่างไร:ให้เด็กได้เรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เช่นการจำแนก การเรียงลำดับ และการนับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น