วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

 บันทึกการเรียนรู้ที่ 15 

วันที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ.2563

เวลา08.30-12.30 น.



เนื้อหาที่เรียน 

-อาจารย์ให้จับกลุ่ม 8 คน แล้วไปซื้อของมาทำอาหารภายในงบ300ที่อาจารย์ให้แต่ละกลุ่ม ห้ามใช้ไฟฟ้าทุกชนิด โดยทำอาหาร2อย่าง ใช้วัตถุดิบเดียวกัน

-อาจารย์ให้ส่งงานคู่

-อาจารย์แจกวัสดุฝึก คือ ปากกาเมจิ12แท่ง


   อาหารคือ 

1.แซนวิชวงกลม

2.แซนวิชสลัด

      
  วัตถุดิบ

1.ขนมปัง

2.แฮม

3.ปูอัด

4.น้ำสลัด

5.ผักกาด

6.แครรอท

7.ซอสมะเขือเทศ
 
   
   การประเมิน

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ตั้งใจที่จะสอน

ประเมินเพื่อน : เพื่อนมีความตั้งใจในการทำอาหาร ทำเสร็จแล้วมาแบ่งกันทาน

ประเมินตนเอง : มีความตั้งใจที่ช่วยกันทำอาหารและร่วมมือกันได้ดี






 บันทึกการเรียนรู้ที่ 14

วันอังคาร ที่ 10เดือนพฤศจิกายน พ.ศ 2563
เวลา 8.30 - 12.30 น.

เนื้อหาที่เรียน
*อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว*ดูคลิปวีดีโอบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย
ทดลอง ลงมือปฏิบัติ
(อุปกรณ์)
- กะหล่ำปลีสีม่วง
- มีด
- น้ำมะนาว
- แก้วน้ำ
- น้ำร้อน - หลอดดูดน้ำ
- น้ำโซดา

ทดลอง ลงมือปฎิบัติ (กะหล่ำปลีสีม่วง น้ำร้อน ครั้งที่ 1)
-เตรียมวัสดุอุปกรณ์
- เอากะหล่ำปลีสีม่วงที่หันเป็นชิ้นเล็กๆมาใส่ในแก้วน้ำ เเละเทน้ำร้อนในแก้วน้ำที่มีกะหล่ำปลีสีม่วง คนๆให้เขาเนื้อเดียวกัน จากน้ำใส่ๆมันทำปฏิกิริยากับกะหล่ำปลีสีม่วงและน้ำร้อน เปลี่ยนสีเป็นสีม่วง

ทดลอง ลงมือปฎิบัติ (กะหล่ำปลีสีม่วง น้ำมะนาว ครั้งที่ 2) - เตรียมวัสดุอุปกรณ์
- เอากะหล่ำปลีสีม่วงใส่ในแก้วน้ำ เเละเทน้ำมะนาวในแก้วน้ำที่มีกะหล่ำปลีสีม่วง คนๆให้เขาเนื้อเดียวกัน กะหล่ำปลีสีม่วงทำปฏิกิริยากับน้ำมะนาว เปลี่ยนสีเป็นสีเเดง
ทดลอง ลงมือปฎิบัติ (กะหล่ำปลีสีม่วง น้ำโซดา ครั้งที่ 3) - เตรียมวัสดุอุปกรณ์

- เอากะหล่ำปลีสีม่วงใส่ในแก้วน้ำ เเละเทน้ำโซดาในแก้วน้ำที่มีน้ำกะหล่ำปลีสีม่วง คนๆให้เขาเนื้อเดียวกันกะหล่ำปลีสีม่วงทำปฏิกิริยากับน้ำโซดา เปลี่ยนสีเป็นสีชมพูอ่อน

จากการทดลอง - การสังเกต - เก็บข้อมูล - การเปลี่ยนแปลง - สรุปข้อมูลที่ได้ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงจากตำราหรือผู้เชี่ยวชาญวิทยาศาสตร์ว่ามันใช่หรือเปล่า คำศัพท์ภาษาอังกฤษ 1. Observing = การสังเกต
2. Purple cabbage = กะหล่ำปลีสีม่วง
3.Straw = หลอดดูดน้ำ
4.Reaction = ปฏิกิริยา 5.Change = การเปลี่ยนแปลง การประเมิน ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มาสอนตรงเวลา และอธิบายงานที่มอบหมายให้นักศึกษาเข้าใจ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบาย ไม่เสียงดังรบกวนขณะที่อาจารย์สอน

ประเมินตนเอง : มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบายทำงานตามที่อาจารย์มอยหมายไว้



วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

 บันทึกการเรียนรู้ที่ 13

วันอังคาร ที่ 3 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ 2563
เวลา 8.30 - 12.30 น.



เนื้อหาที่เรียน
- อาจารย์ให้นักศึกษาดูคลิปวิดิโอ อ่านสร้างสุข โดยเทคนิคการอ่านหนังสือให้เด็กๆ ฟัง ต้องใช้เทคนิคอะไรบ้าง แล้วอาจารย์ก็ได้มอบหมายงาน
1. ให้นักศึกษาไปค้นคว้าหานิทานที่ห้องสมุดเพื่อนำมาทำสื่อเพื่อพัฒนาลูกรักในการทำนั้นต้องมีประเด็น ตั้งสมมติฐาน ดำเนินการปฏิบัติ
2. ทำ mind map เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์

คำศัพท์ภาษาอังกฤษ 1. The media =สื่อ 2. Tale = นิทาน
3. Issues = ประเด็น 4. Hypothesis = สมมติฐาน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบาย ไม่เสียงดังรบกวนขณะที่อาจารย์สอน
5. Conclude = สรุป การประเมิน ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มาสอนตรงเวลา และอธิบายงานที่มอบหมายให้นักศึกษาเข้าใจและให้นักศึกษาถ่ายรูปลงกลุ่มไลน์


ประเมินเพื่อน : เพื่อมีความตั้งใจฟังและตั้งใจไปศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม

ประเมินตนเอง : มีความตั้งใจที่จะศึกษาค้นคว้าและทำงาน


 บันทึกการเรียนรู้ที่ 12

วันอังคาร ที่ 26 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2563

เวลา 8.30 - 12.30 น. เนื้อหาที่เรียน

กิจกรรมที่1
-อาจารย์ให้จับกลุ่ม 4 - 5คนให้วาดเกี่ยวกับแหล่งน้ำโดยไม่ต้องระบุชื่อ ให้วาดเป็นสัญลักษณ์ว่าเป็นแหล่งน้ำใดแล้วให้เพื่อนๆทายว่า คือ แหล่งน้ำใด ร่วมกันอธิบายว่าเพราะอะไรคือแหล่งน้ำนั้นๆ


กิจกรรมที่ 2
-อาจารย์แจกหลอดกลุ่มละ 25 หลอด กรรไกร 2 อัน เทปใส 1 อัน
-ช่วยกันออกแบบสไลด์เดอร์จากหลอด ร่างแบบ ใส่กระดาษ
- สร้างสไลด์เดอร์จากหลอด โดยใช้ดินน้ำมันเเทนลูกบอล
- ทำเสร็จแล้วจากนั้นให้นำออกไปหน้าห้องและทดลองเล่น 3 ครั้ง จับเวลาว่า ลูกดินน้ำมันครั้งไหนไหลช้าสุด อยู่ได้เวลานานที่สุดให้เอาครั้งนั้น โดยให้เพื่อนกลุ่มอื่นช่วยจับเวลาให้




กิจกรรมที่3
- อาจารย์แจกกระดาษคนละแผ่น พับแล้วตัดเป็นดอกไม้ต่างๆ แล้วเอาสีเมจิกระบายตกแต่ง
- จากนั้นพับกลีบเข้ามา ไม่ต้องพับลงแรงมาก ตามรูปภาพด้านล่างจากนั้นเอาไปลอยในน้ำ - มันจะคลายออกเป็นเหมือนดอกไม้ที่กำลังบาน

คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1. Water resources = แหล่งน้ำ 2. Ship = เรือ 3. Bridge = สะพาน 4. Design = ออกแบบ 5. Tube = หลอด การประเมิน
ประเมินอาจารย์ : วันนี้อาจาร์สอนหลายเรื่องมากๆ สอนเข้าใจง่าย วิธีการสอนเชื่อมโยงได้หลายๆด้านของเด็ก
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจทำงานมาก ให้ความร่วมมือในการทำงานและช่วยกันคิด ช่วยกันออกแบบอย่างเต็มที่ มีความสามัคคีในการทำงานดีมาก
ประเมินตนเอง : กระตือรือร้นในการทำกิจกรรมกลุ่ม สนุกสนาน ได้ความรู้ใหม่ๆมากมาย สนุกสนาน มีจินตนาการที่เพิ่มมากขึ้นในการทำสื่อให้เด็กๆ

 บันทึกการเรียนรู้ที่11

วันอังคารที่ 20 เดือน ตุลาคม 2563 

เวลา 8.30-12.30 น.



เนื้อหาที่เรียน

***สัปดาห์นี้ยกคลาส เนื่องจากอาจารย์ติดประชุม***

                               


 บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10 

วันอังคารที่ 13 เดือน ตุลาคม 2563

 เวลา 8.30-12.30






เนื้อหาที่เรียน

*วันหยุดเนื่องใน "วันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช"*



                                                                   บันทึกการเรียนรู้ที่ 9

วันอังคาร ที่ 6 เดือนตุลาคม พ.ศ.2563
เวลา 08:30 – 12:30 น




เนื้อหาที่เรียน
* คิดสิ่งประดิษฐ์หรือสื่อที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
* ดูวิดีโดเกี่ยวกับอากาศและสรุปเนื้อหาเรื่องเรืออากาศ
สรุปคลิปวีดีโอวิทยาศาสตร์
เด็กๆมีความอยากรู้อยากเห็นตลอดเวลา เช่น มีใบไม้มาตกที่ใบหน้าของเด็ก เด็กจึงเกิดคำถามมากมายเพราะอะไรทำไมใบไม้ถึงมาอยู่ตรงนี้ได้ และได้อธิบายอากาศ รอบตัวของเรามีลม อากาศที่คอยพัดความร้อน ความเย็น และสิ่งต่างๆที่ปลิวไปเรื่อยๆอยู่ตลอดเวลา และได้อธิบายเกี่ยวกับอากาศว่า มีที่มาอย่างไร เพราะอะไรจึงเป็นอย่างนั้น โดยผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อย่างละเอียด
* ลม คือ อากาศที่พัดเข้ามา
* อากาศร้อนมีแรงดันน้อยกว่าอากาศเย็น
* อากาศที่เคลื่อนที่มีแรงดันน้อยกว่าอากาศที่หยุดนิ่ง
* อากาศมีตัวตน ต้องการที่อยู่
อาจารย์ได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มละ 4 คน ทำสื่อเกี่ยวกับอากาศกลุ่มละ 1 ชิ้น


คำศัพท์
1.Coolness = ความเย็น
2.Balance = สมดุล
3.Air movement = การเคลื่อนไหวของอากาศ
4.Air =อากาศ
5.Heat = ความร้อน

การประเมิน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนเข้าใจ มีรายละเอียดเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ อธิบายได้เข้าใจง่าย
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนในคาบ บันทึกที่อาจารย์ได้สอน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนมีการโต้ตอบอาจารย์ ตั้งใจเรียนและตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์กำลังสอน และร่วมมือกันช่วยคิดงานกลุ่มกันอย่างสามัคคี


นางสาว เหมือนฝัน ศิริพันธ์ เลขที่ 5

 บันทึกการเรียนรู้ที่ 15  วันที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ.2563 เวลา08.30-12.30 น. เนื้อหาที่เรียน  -อาจารย์ให้จับกลุ่ม 8 คน แล้วไปซื้อของมาทำอาหารภา...