บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่3
วันอังคารที่18สิงหาคม2563
เวลา 08.30-12.30น.
เนื้อหาที่เรียน
-พัฒนาการ-
คือ การเจริญเติบโต การเปลี่ยนแปลงเป็นลำดับขั้นตอน การเรียนรู้ของเด็ก การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เช่น เด็กสามารถเข้าใจได้ สามารถอธิบายในสิ่งที่ตัวเองกระทำอยู่
-วิธีการที่ทำให้เกิดการเรียนรู้-
ออกแบบจัดประสบการณ์ ให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กและมีความเหมาะสม ลงมือกระทำได้ กายสัมผัสทั้ง5
วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เป็นยาขมสำหรับเด็กจริงหรือ?
-มีทั้งจริงและไม่จริง จริง ก็คือถ้าครูผู้สอน ห่วงแต่จะอัดความรู้ให้เด็กโดยไม่สนว่าจะเหมาะกับวัยก็จะเป็นยาขมได้
-ไม่จริงก็คือ ต้องนำเรื่องใกล้ๆตัวของเด็กนั้นมาเป็นการเรียนทำให้เด็กสนใจและเหมาะสมกับวัย
ถ้าเด็กๆเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจะยากเกินไปไหม?
-ต้องเรียนเกี่ยวกับสิ่งรอบๆของตัวของเด็กและสามารถเชื่อมโยงได้
ควรจะให้เด็กๆอนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์อย่างไร
-นำสิ่งที่สอดคล้องและใกล้ตัวเด็ก
คำศัพท์
1.Development=พัฒนาการ
2.Absorb=ซึมซับ
3.Accommodation=การปรับโครงสร้าง
4.Experience=การจัดประสบการณ์
5.Assimilation=การซึมซับ การดึงดูด
การประเมิน
ประเมินอาจารย์:อาจารย์แนะนำได้ดีและอธิบายได้อย่างเข้าใจและชัดเจนมาก
ประเมินเพื่อน:เพื่อนก็ตั้งใจเรียนดี มีการจำบันทึก
ประเมินตนเอง:ตั้งใจเรียนแต่อาจจะมีจดบันทึกบ้างไม่จดบ้าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น